CÔNG NGHỆ CAO ĐỒNG AN (DAP) HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI: CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CAO VÀ PHỤC VỤ NGƯỜI HỌC TỐT

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã diễn ra trong công nghiệp và giáo dục từ những năm 2016. Một số ngành nghề bị mất đi những cũng nhiều ngành nghề được tạo ra, đặc biệt là nhiều kỹ năng mới cho người lao động phải được đào tạo mới và đào tạo lại. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để DAP thay đổi mạnh mẽ, sáng tạo để vươn lên trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước.

I. Giáo dục 4.0 là gì?

1/dap-huong-toi-tuong-lai-1_08052021104538265_diy3fazy.hdw.jpg

Công nghệ giáo dục 4.0

Theo nhà nghiên cứu Dunwill (2016), giáo dục 4.0 là việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy và học tập. Bởi vì công nghệ cho phép tương tác hiệu quả giữa con người – máy móc do vậy làm tăng hiệu quả đào tạo và thúc đẩy sáng tạo của người học. Giáo dục 4.0 cho phép tạo ra nhiều cơ hội học tập thông qua thực tiễn cho người học thay vì học thông qua lý thuyết (Fisk, 2017). Nhiều cách học thông qua dự án “project – based learning” giúp phát triển, nâng cao kỹ năng và sự sáng tạo của sinh viên. Sinh viên sẽ học kiến thức hiệu quả hơn và kết nối với thực tế tốt hơn thông qua sự trải nghiệm về hình ảnh, video, thí nghiệm ảo bằng việc ứng dụng công nghệ.

II. DAP trong hành trình thực hiện: Chất lượng đào tạo cao - Phục vụ người học tốt

1. Gia tăng trải nghiệm và sự sáng tạo của người học nhờ sự ứng dụng công nghệ

Việc ứng dụng công nghệ để gia tăng hiệu quả giảng dạy đã được áp dụng mạnh mẽ và sáng tạo tại DAP. Nhiều môn học tại DAP, các lý thuyết “dạng phải ghi nhớ” được chuyển thành các clip giảng dạy và được đưa lên hệ thống đào tạo trực tuyến của nhà trường và gởi đến từng sinh viên. Sinh viên có thể học hiệu quả những kiến thức này chủ động và tiện lợi. Thời gian trao đổi trực tiếp giữa giảng viên và sinh viên được dành cho việc hướng dẫn cách học và triển khai các bài tập lớn, các ví dụ minh họa và các dự án để gia tăng sự trải nghiệm của người học.

 

Ví dụ môn học phân tích thực phẩm, môn này cần đào tạo người học có kiến thức và khả năng vận hành nhiều máy móc phân tích hiện đại trong phòng thí nghiệm thực phẩm. Các lý thuyết về phương pháp đo, cấu tạo các thiết bị và thao tác thí nghiệm được chuẩn hóa thành clip đào tạo. Do vậy giảng viên có nhiều thời gian hơn trong việc hướng dẫn sinh viên vận hành thực tế. Giảng viên cũng có nhiều thời gian hơn để hướng dẫn sinh viên thực hiện các bài tập lớn như thực hiện một quy trình phân tích hoàn chỉnh từ lấy mẫu thí nghiệm à phá mẫu à phân tích à đánh giá kết quả, một quy trình của một kiểm nghiệm viên thực sự trong thực tế.

1/thuc-hanh-3-800x645_08052021105145547_3bfhevqd.dap.jpg

Sinh viên thực hành vận hành máy.

Bên cạnh đó, nhiều thí nghiệm ảo, thí nghiệm trên mô hình cũng  được đưa vào nhiều môn học tại DAP. Tại đây sinh viên sẽ được làm các thí nghiệm ảo kết hợp với các thí nghiệm thực tế để hiểu sâu hơn về kiến thức cũng như tăng khả năng kết nối lý thuyết với thực tế.

1/tham-quan-online-yakult-1-2-800x450_08052021105311172_bkilbln5.jh1.jpg

Công ty Yakult chiếu online trực tuyến quy trình sản xuất cho sinh viên ngành thực phẩm học tập

2. Quản lý đào tạo và chăm sóc người học hiệu quả nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

Việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý đào tạo được trường DAP đưa vào sử dụng từ năm 2018. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin việc quản lý đào tạo về đăng ký môn học, xem điểm và cập nhật lịch học được thể hiện qua phần mềm, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập.

Công tác chăm sóc người học cũng được nâng cao chất lượng: Nhanh chóng và hiệu quả hơn. Các vấn đề phản ảnh của sinh viên được báo cáo nhanh chóng qua các phần mềm liên lạc với hệ thống giáo viên chủ nhiệm, phòng thanh tra và ban giám hiệu. Đồng thời các thông báo từ nhà trường được cá nhân hóa và gởi đến từng học sinh, phụ huynh giúp việc chăm sóc người học được tốt hơn.

Tài liệu tham khảo:

  1. Dunwill, E. (2016). 4 changes that will shape the classroom of the future: Making education fully technological.
  2. Fisk, P. (2017). Education 4.0 … the future of learning will be dramatically different, in school and throughout life

                                  Ts. Lưu Xuân Cường, Trưởng Khoa Dược-Mỹ phẩm & Thực phẩm

 
 
 
Đăng ký xét tuyển
1