Top 5 ngành nghề sau khi ra trường dành cho sinh viên thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là cụm từ để chỉ một chuyên ngành thuộc về mỹ thuật. Trong đó danh từ "đồ họa" để chỉ những bản vẽ được hiển thị trên một mặt phẳng (đa chất liệu), và động từ "thiết kế" bao hàm ý nghĩa kiến thiết, sáng tạo. Từ đó có thể hiểu, "thiết kế đồ họa" là kiến tạo một hình ảnh, một tác phẩm lên một bề mặt chất liệu nào đó, mang ý nghĩa nghệ thuật nhằm mục đích trang trí, làm đẹp, phục vụ nhu cầu con người.

1/nghe-thiet-ke-do-hoa01_10072021091239599_0xvhasdd.3xt.jpg


Ngày nay, thiết kế đồ họa đã trở thành một ngành dịch vụ quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến hầu hết các ngành nghề khác trong xã hội. Ý nghĩa của khái niệm thiết kế đồ họa giờ đây thường được hiểu là tạo ra những hình ảnh như logo, quảng cáo, trang trí trên đồ vật, quần áo vải vóc... dưới sự trợ giúp của máy vi tính. Lẽ dĩ nhiên đó chỉ là một khía cạnh của thiết kế đồ họa. Tuy nhiên đó là khái niệm thực dụng nhất về thiết kế đồ họa hiện nay mà hầu như ai cũng có thể biết đến.
Tại Việt Nam, hầu hết các trang tuyển dụng lớn như Vietnamworks, Jobstreet… thống kê mức lương đề xuất cho những designer trung bình rơi vào mức là 8,6 triệu, còn đối với những chuyên viên giàu kinh nghiệm, mức lương cao nhất lên đến 25 triệu/tháng chưa kể khi phát triển lên vị trí quản lý với kinh nghiệm thực tế phong phú, mức lương còn được đòn bẩy gấp nhiều lần.

1/sef_10072021092023100_yx11buwb.qec.jpg

Mức lương ngành thiết kế đồ họa (theo vietnamsalary.careerbuilder)


Sau khi tốt nghiệp thì sinh viên có thể chọn cho mình một trong những lối đi sau:


1.Thiết kế nhận diện thương hiệu
Ngành thiết kế đồ họa nhận diện thương hiệu đang có sự bùng nổ trong bối cảnh các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến hình ảnh của mình hơn. Người thiết kế sẽ đóng vai trò như người xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp thông qua các sản phẩm như logo, brochure, danh thiếp, văn phòng phẩm… hoặc bất cứ thứ gì giúp quảng bá thương hiệu.

1/ghdg_10072021092434819_o2h44lrk.qvu.jpg

Nhà thiết kế chuyên thiết kế đồ họa nhận dạng thương hiệu cộng tác với các bên liên quan thương hiệu để tạo nội dung như biểu tượng; kiểu chữ, bảng màu; và thư viện hình ảnh thể hiện cá tính của thương hiệu. Ngoài các business cards tiêu chuẩn và văn phòng phẩm của công ty; nhà thiết kế thường phát triển một bộ hướng dẫn thương hiệu trực quan (hướng dẫn kiểu); mô tả các phương pháp hay nhất và cung cấp các ví dụ về thương hiệu hình ảnh được áp dụng trên nhiều phương tiện khác nhau.
Nhằm duy trì tính nhất quán trong hình ảnh thương hiệu, nhiều công ty có xu hướng tuyển dụng thiết kế nội bộ hoặc hợp tác với các công ty quảng cáo lâu dài để tạo ra hình ảnh phù hợp. Thực tế này khiến thiết kế nhận diện thương hiệu trở thành nghề hot hàng đầu trong ngành đồ họa nhờ thị trường rộng lớn và nhu cầu ngày càng cao.
2.Thiết kế đồ họa quảng cáo & marketing 
Đúng như tên gọi của mình, đây là nghề thiết kế đồ họa trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và Internet, các chiến dịch truyền thông của các nhãn hàng cũng có sự chuyển dịch về nền tảng này. Các công ty phụ thuộc vào các nỗ lực tiếp thị thành công để khai thác quy trình ra quyết định của sản phẩm mục tiêu của họ. Tiếp thị tuyệt vời thu hút mọi người dựa trên mong muốn, nhu cầu; nhận thức và sự hài lòng của họ về sản phẩm; dịch vụ hoặc thương hiệu. Vì mọi người sẽ luôn tìm thấy nội dung trực quan hấp dẫn hơn; thiết kế đồ họa giúp các tổ chức quảng bá và giao tiếp hiệu quả hơn.

1/44_10072021092554600_bowkordw.2k2.jpg


Giữa hàng ngàn thông tin trên newsfeed mỗi ngày, các chiến dịch luôn cần hình ảnh thu hút để người đọc click vào bài viết. Đó chính là nhiệm vụ của một marketing & advertising graphic designer.
Nhà thiết kế tiếp thị làm việc với chủ sở hữu công ty; giám đốc, người quản lý hoặc chuyên gia tiếp thị để tạo nội dung cho chiến lược tiếp thị. Họ có thể làm việc một mình hoặc là một phần của một đội ngũ sáng tạo. Nhà thiết kế có thể chuyên về một loại phương tiện cụ thể (ví dụ như quảng cáo ngoài trời hoặc quảng cáo tạp chí); hoặc tạo ra các thiết kế để in; kỹ thuật số và vv. Trong khi truyền thống tập trung vào in ấn, vai trò này đã phát triển bao gồm nhiều phương tiện kỹ thuật số; đặc biệt là để sử dụng trong tiếp thị nội dung số.
3.Thiết kế bao bì sản phẩm
Hầu hết các sản phẩm đều yêu cầu một số hình thức đóng gói để bảo vệ và chuẩn bị chúng để lưu trữ, phân phối và bán hàng. Nhưng thiết kế bao bì cũng có thể giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng, điều này làm cho nó trở thành một công cụ tiếp thị cực kỳ có giá trị. Mỗi hộp, chai và túi; thùng chứa hoặc hộp đựng là cơ hội kể câu chuyện của một thương hiệu.

1/4_10072021092120975_akzhge31.jh3.png


Các nhà thiết kế bao bì tạo ra các khái niệm; phát triển các mô hình và tạo các tệp sẵn sàng in cho một sản phẩm. Điều này đòi hỏi kiến thức chuyên môn về quy trình in và sự hiểu biết sâu sắc về thiết kế và sản xuất công nghiệp. Bởi vì thiết kế bao bì chạm vào rất nhiều ngành; nên các nhà thiết kế thường không tự tạo ra các sản phẩm khác cho một sản phẩm như nhiếp ảnh, minh họa và nhận dạng hình ảnh.
Nhà thiết kế bao bì có thể là tất cả các dạng bao bì hoặc chuyên về một loại bao bì cụ thể (như nhãn hoặc lon nước giải khát); hoặc một ngành cụ thể (như đồ chơi của trẻ em hoặc thực phẩm). Công việc của họ đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề và khái niệm hàng đầu ngoài kiến thức làm việc mạnh mẽ về thiết kế in ấn và công nghiệp. Họ phải linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhà tiếp thị và nhà sản xuất và nhận thức được xu hướng hiện tại.
4.Thiết kế ấn phẩm

Ấn phẩm là những mẩu tin hoặc hình ảnh dài có thể giao tiếp với khán giả thông qua phân phối rộng rãi. Họ có truyền thống là một phương tiện in ấn. Hãy suy nghĩ đến sách, báo, tạp chí và danh mục. Tuy nhiên, gần đây đã có sự gia tăng đáng kể trong xuất bản kỹ thuật số.

1/66_10072021093554882_lliboto0.ksu.png

Các nhà thiết kế đồ họa chuyên về các ấn phẩm làm việc với các biên tập viên và nhà xuất bản; để tạo bố cục với kiểu chữ được lựa chọn cẩn thận và tác phẩm nghệ thuật đi kèm; bao gồm nhiếp ảnh, đồ họa và hình minh họa. Các nhà thiết kế ấn phẩm có thể làm việc như là dịch giả tự do; là thành viên của công ty sáng tạo hoặc như là một phần của một công ty xuất bản.
5.Thiết kế đồ họa nghệ thuật và minh họa
1/6_10072021093443851_i5ytpmui.wp3.jpg
Thiết kế mỹ thuật và hình ảnh minh họa đang trở thành xu hướng trong nhiều năm trở lại đây. Lĩnh vực này thường được sử dụng trên sách, báo, tạp chí, phim, trò chơi điện tử. Công việc của một người thiết kế mỹ thuật và hình ảnh minh họa không khác nào một họa sĩ nên phù hợp với những ai đam mê nghệ thuật.
Có nhiều con đường cho bạn lựa chọn như vậy thì còn chần chừ gì mà không thử sức mình mới ngành thiết kế đồ họa các bạn nhỉ.
 
- Ngọc Thu - 
 
Đăng ký xét tuyển