Công nghệ kỹ thuật hóa học


Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 vừa khép lại với bao cảm xúc lẫn lộn vì đề năm nay vừa quá khó mà lại dài không chỉ ở một môn mà ở cả những môn tổ hợp.Chính vì thế, bây giờ là lúc các thí sinh phải tiếp tục con đường chọn ngành nghề, chọn trường học để tiếp tục con đường sự nghiệp của mình không được nghỉ ngơi như mọi năm. Nhưng khi đứng trước việc chọn trường nào, chọn ngành nào học để sau này có công ăn việc làm ổn định, dễ xin việc, có mức lương khá trở lên so với mặt bằng chung, đáp ứng được nhu cầu nghề nghiệp của xã hội luôn luôn là vấn đề “thời sự” đối với các thí sinh.

Hóa học đã có từ lâu đời, ứng dụng cho mọi mặt đời sống và ảnh hưởng đến nhiều hoạt động sản xuất kỹ thuật trong nền công nghiệp hiện đại. Ngày nay, hóa học đã và đang trở thành bộ phận không thể thiếu ở nhiều ngành sản xuất, thu hút một lượng lớn lực lượng lao động.

Quyết định số 870/QĐ-TTg về chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quyết định số 880/Qđ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng chính phủ, theo đó, ngành hóa học nằm trong nhóm ngành công nghiệp ưu tiên phát triển của Việt Nam. Quyết định đã nêu rõ, ngành công nghiệp Hóa chất được định hướng phát triển theo hướng sử dụng công nghệ cao, hiện đại, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh, giảm thiểu và hạn chế thải các hóa chất độc hại ra môi trường. Chính vì thề, ngành công nghệ hóa học được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và vượt bậc so với các ngành nghề khác. 

Chính phạm vi ứng dụng của ngành công nghệ hóa học vào trong đời sống và sản xuất như là một minh chứng “sống” cho sự phát triển vượt bậc trên.

 Cụ thể như nhóm chất tẩy rửa (bột giặt, xà bông, nước rửa chén, nước lau sàn…), nhóm mỹ phẩm, nhóm dược phẩm, các lĩnh vực sản xuất nhựa và compozite (chất dẻo, cao su, sơn, keo…), các sản phẩm thuộc silicat và kim loại (gốm sứ, thủy tinh, xi măng, gang - thép…). Rất nhiều ngành công nghiệp liên quan đến hóa học như: công nghiệp điện lực - nhiên liệu - năng lượng (khai khoáng, khai thác và chế biến dầu mỏ, nhiên liệu sinh học, pin, ắc quy,...), công nghiệp cơ khí (khai khoáng, luyện kim, vật liệu vô cơ, hữu cơ, cao su, polime,...), công nghiệp hóa chất (hóa chất cơ bản, phân bón, chế biến cao su, dược phẩm,...), công nghiệp vật liệu xây dựng (xi măng, bê tông, gạch, sản phẩm nội ngoại thất,...), công nghiệp điện hóa (pin, chống ăn mòn, mạ điện, bảo vệ kim loại, ...) các ngành công nghiệp nhẹ như công nghiệp lương thực - thực phẩm, công nghiệp dệt - da, công nghiệp sản xuất các mặt hàng tiêu dùng (cao su, nhựa, chất tẩy rửa, sơn, mực in, giấy, nhuộm, gốm sứ, thủy tinh, mỹ phẩm, dược phẩm,...), nông nghiệp (thức ăn gia súc, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, chế biến nông, lâm, thủy, hải sản)... 

 

 Vậy người học ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học sau khi ra trường có thể làm gì? Đó cũng là thắc mắc của rất nhiều thí sinh đang đứng trước “ngưỡng cửa” chọn trường, chọn ngành để thực hiện ước mơ nghề nghiệp trong tương lai.

Một số nghề nghiệp trong ngành công nghệ kĩ thuật hóa học

d Nhà nghiên cứu

Liên tục nghiên cứu, tìm tòi những sản phẩm hoá học mới với những tính năng mới, hợp chất hữu cơ hay vô cơ mới, các công nghệ sản xuất mới... Cuộc sống của người làm trong nghề gắn bó với các thư viện, phòng thí nghiệm, thiết bị mô phỏng, mô hình sản xuất thử nghiệm và những bộ máy tính có hiệu năng cao. Người làm việc trong lĩnh vực này cần đi sâu vào thực tế, nghiên cứu các công trình của người đi trước, phân tích thấu đáo chất liệu, vật liệu, tạo nền tảng cho sự phát triển tiên tiến, hợp lý và hữu ích.

d Nhà kỹ thuật

Nhà kỹ thuật là cầu nối biến các nghiên cứu công nghệ trong phòng thí nghiệm thành những dây chuyền sản xuất trong các nhà máy, xí nghiệp để làm ra các sản phẩm mà chúng ta vẫn dùng hàng ngày hay nghe nói tới.

Trước hết, người làm trong lĩnh vực này phải đánh giá được hóa chất mình sẽ sử dụng: tiến hành thu thập thông tin, cách sử dụng hóa chất dự định, các hiểm họa có thể xảy ra và phương thức phòng ngừa. Họ cũng cần xác định đến các giải pháp thay thế nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Sau đó, kỹ sư cần xác định các rủi ro mới xuất hiện khi sử dụng những phương án mới này.

Kế tiếp là bước cân nhắc: dùng lựa chọn nào sẽ an toàn hơn, thiết kế một quy trình phù hợp để hạn chế tối đa nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Nguyên tắc nằm lòng của các kỹ sư hóa học là: cố gắng thay thế các chất hóa học nguy hiểm bởi các chất khác ít nguy hiểm hơn. An toàn của người trực tiếp vận hành và sử dụng phải được đặt lên hàng đầu!

Người làm việc trong lĩnh vực này sẽ làm việc với các bản vẽ, các phản ứng và tính toán, từ những khối thiết bị cồng kềnh đến những thiết bị nhỏ xíu. Tất cả phải sắp xếp chính xác, an toàn, để chỉ cần nhấn nút điều khiển, cả đây chuyền sản xuất sẽ hoạt động nhịp nhàng.

d Kỹ sư điều hành

Kỹ sư CNHH làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, điều khiển và giám sát hoạt động của một hay nhiều dây chuyền sao cho hiệu quả nhất. Kỹ sư điều hành giỏi giang là người có đầu óc tìm tòi và cải tiến. Anh ta luôn quan sát và suy nghĩ về việc cải tiến các phương pháp sản xuất cho hiệu quả hơn.

Đây là bước tiến tới quá trình ứng dụng thực tiễn của kỹ sư hóa học. Họ phải nghiên cứu kỹ các dây chuyền sản xuất trong nhà máy, xí nghiệp để đảm bảo sản phẩm được ra đời một cách hoàn hảo, giống như trong kế hoạch đã đề ra từ trước. Từng khâu trong dây chuyền phải được đảm bảo ăn khớp với nhau và đúng như dự định.

Người kỹ sư cần giám sát và kiểm tra quy trình vận hành máy móc, thiết bị có liên quan nhằm đảm bảo hiệu suất làm việc và kịp thời phát hiện, khắc phục các vấn đề phát sinh. Họ phải lường trước và có phương án dự phòng đối với những sản phẩm phụ phát sinh trong quá trình sản xuất sản phẩm.

Trong bước cuối cùng này, kỹ sư hóa học phải đánh giá máy móc, thiết bị, quy trình về các mặt chi phí, hiệu suất cũng như tác động tới môi trường cũng như an toàn lao động, an toàn tiêu dùng. Họ cần đúc kết lại xem phương án mình lựa chọn đã là phù hợp chưa, còn gì thiếu sót, cần sửa chữa, bổ sung trong những lần tới. Nếu gây hậu quả thì chi phí bỏ ra cần khắc phục là bao nhiêu. Nếu sản phẩm đã đáp ứng được, đúng như trong kế hoạch thì liệu có phương án nào còn tốt hơn để áp dụng không.

Cuộc sống của kỹ sư điều hành gắn chặt với những dây chuyền máy móc, những quy trình sản xuất đang hoạt động thực tế.

d Nhà tư vấn, quản lý hay chuyển giao công nghệ

Hiện nay nước ta nhập khẩu rất nhiều dây chuyền công nghệ sản xuất. Với kiến thức và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, bạn là người tư vấn cho Nhà nước và các công ty lựa chọn nhập khẩu những dây chuyền phù hợp với nước ta và cách ứng dụng công nghệ đó.

d Nhà giáo

Nếu bạn say mê CNHH và có khả năng sư phạm, bạn sẽ trở thành chiếc cầu nối tri thức, trao chìa khóa kho tàng tri thức CNHH vào tay những người trẻ tuổi. Không chỉ vậy, một nhà giáo đa năng còn có thể kiêm luôn vị trí của nhà nghiên cứu, nhà kỹ thuật hay nhà tư vấn chuyển giao công nghệ.

 

VĂN PHÒNG HỖ  TRỢ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Phòng Tuyển sinh Truyền thông

Hotline: 1900 571 546 – 0983 709 339 – 0937 411 142

Địa chỉ: Số 90, đường 30/4, P. Bình Thắng, Tx Dĩ An, Bình Dương

Website: http://dongan.edu.vn – Facebook: http://fb.com/congnghecaodongan