Bí quyết bỏ túi giúp cải thiện trí nhớ và ôn thi hiệu quả


Kì thi THPT Quốc gia đã ngày càng cận kề, để có thể đạt được kết quả mong muốn đòi hỏi các sĩ tử không chỉ cần một lộ trình ôn tập rõ ràng, hợp lí mà còn phải có một phương pháp ăn uống cũng như nghỉ ngơi thật khoa học nữa.

 Dưới đây là một vài thông tin bổ ích giúp quá trình học tập và nghỉ ngơi của bạn được hiệu quả để duy trì một sức khỏe tốt và một bộ óc minh mẫn:

Bữa ăn sáng là yếu tố hàng đầu để có một trí nhớ hoàn hảo

Các bạn tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. Ăn uống là một phần rất quan trọng trong mùa thi. Ăn uống đúng cách, đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp các bạn có đủ sức khỏe để vượt qua những áp lực trong thời gian tập trung cho thi cử.

Cụ thể, sau khi ăn khoảng 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi cho não thực sự được nghỉ. Không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%.

Giảng viên Đặng Nam Anh hiện đang giảng dạy Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhận định, vào thời điểm buổi sáng sau khi thức dậy, đường huyết trong máu của bạn sẽ ở mức thấp nhất, nếu không ăn sáng – đồng nghĩa với việc bạn không bổ sung lượng đường cho não bộ, điều này khiến nào thiếu năng lượng, các hoạt động ghi nhớ của não sẽ giảm đi đáng kể. (nguồn: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018)

 

Ngoài ra, để có được sức khỏe tốt, các bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm như

1. Ngũ cốc: Ngũ cốc chứa acid folic, vitamine B12 và vitamine B6 giúp trí óc minh mẫn, duy trì chế độ làm việc tốt. Chúng ta nên thường xuyên sử dụng thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mì, đậu nành... để cung cấp đầy đủ lượng vitamine cần thiết cho các tế bào thần kinh.

2. Cá và dầu cá: Trong cá và dầu cá chứa nhiều omega-3, hợp chất đóng vai trò quan trọng và đặc biệt cần thiết cho việc phát triển não bộ. DHA trong omega-3 - thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp phát triển trí thông minh, sáng mắt, phát triển chức năng não bộ. Thịt cá hồi chứa một lượng lớn Omega-3 và axít béo, đặc biệt là rất nhiều vitamin A và D. Những chất này rất bổ cho não và mắt.

3. Cà chua: Lycopene – chất chống oxy hóa có nhiều trong cà chua – giúp bảo vệ tế bào não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

4. Bí đỏ: Bí đỏ cung cấp nhiều kẽm, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trí não và giúp tăng cường khả năng tư duy.

5. Cải xanh: Cải xanh là nguồn cung cấp vitamine K tuyệt vời, giúp tăng cường khả năng nhận thức và trí thông minh.

 

6. Trái cam: Trong cam có nhiều vitamine A, B1, C, các khoáng chất cần thiết cho não, có tác dụng làm tinh thần minh mẫn, hưng phấn, chống lại sự căng thẳng, mệt mỏi.

7. Trứng: Chất colin có trong lòng đỏ trứng là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho não bộ, giúp cải thiện trí nhớ.

8. Sữa: Trong sữa có nhiều protein, canxi và những nguyên tố cần thiết cho não. Muốn bổ sung canxi nhanh và hiệu quả, bạn chỉ cần uống sữa mỗi ngày.

9. Carot: Cà rốt là một trong những thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A có thể chữa chứng quáng gà, không muốn ăn, khô tròng mắt. 

Bạn ơi! Đừng ngủ muộn nhé 

Uống trà đậm, cà phê để thức khuya học bài là một thói quen sai nhưng lại khá phổ biến ở các sĩ tử. Do quan niệm rằng càng học khuya càng tốt vì đêm khuya yên tĩnh chữ dễ vào đầu, nhưng lại hay buồn ngủ nên biện pháp tốt nhất là dùng chất kích thích (trà, cà phê) để tỉnh táo. 

Theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức - Trường Đại học Y Dược, cảm giác buồn ngủ, mỏi mệt là dấu hiệu tự nhiên của cơ thể đòi được nghỉ ngơi. Việc dùng trà, cà phê để tìm sự tỉnh táo đã làm rối loạn nhịp điệu sinh học của cơ thể, điều này không có lợi cho sức khỏe. Sự mệt mỏi này khiến các bạn tiếp thu bài kém, thậm chí là "từ chối nhập dữ liệu". Chính vì vậy đã có nhiều trường hợp học sinh học thuộc bài nhưng vào lớp (hoặc vào phòng thi) lại không thể trình bày mạch lạc được, hoặc không còn một chữ nào trong đầu! Ngủ sớm và dậy sớm để học bài là phương pháp học tập khá hữu hiệu, bởi sau khi nghỉ ngơi, cơ thể lấy lại sức lực, đầu óc tỉnh táo, minh mẫn hơn vì thế sẽ hiểu và nhớ bài hơn.(nguồn: Theo_Thanh Niên)

Dù trong quá trình ôn thi, thời gian quý như vàng, nhưng các bạn hãy cố gắng đảm bảo cho giấc ngủ tối thiểu phải 6 tiếng/ngày. Khuyến khích nên ngủ trưa trong vòng 1 tiếng để giúp các bộ phận của cơ thể, cũng như tế bào não được nghỉ ngơi, phục hồi chức năng.

 Thảo Vy (tổng hợp)