Phân biệt ngành Quản trị khách sạn và ngành Quản trị nhà hàng


Quản trị khách sạn và Quản trị nhà hàng là hai ngành học rất được săn đón trong những năm gần đây. Sức hút của hai ngành học này đế từ sự hấp dẫn và hào nhoáng của ngành dịch vụ cao cấp. Một số nơi đào tạo có thể gộp chung hai ngành này thành Quản trị nhà hàng- khách sạn. Nhưng cũng có cơ sở tách riêng hai ngành nhằm đào tạo chuyên sâu và tách biệt.

Cùng phân tích điểm khác nhau giữa hai ngành học đang hot này nhé.

Quản trị khách sạn được hiểu là việc tổ chức và quản lý các hoạt động của khách sạn một cách hợp lý và hiệu quả. Người quản lý sẽ tham gia vào việc điều hành hoạt động của các bộ phận như: tài chính, nhân sự, kinh doanh,…

Quản trị nhà hàng được hiểu là việc quản lý các phương diện của nhà hàng về ẩm thực của các yến tiệc, hội nghị, sự kiện,… đồng thời tham gia vào quá trình quản lý các bộ phận như: nhân sự, tài chính, chế biến,…

Cả hai ngành học này đều có điểm chung là sở hữu tiềm năng sáng sủa trong tương lai. Quản trị nhà hàng và Quản trị khách sạn đều nằm trong khối ngành dịch vụ, liên quan mật thiết đến các khía cạnh như: du lịch, mức độ tăng trưởng kinh tế và trình độ phát triển xã hội.

Ngành du lịch đang ngày càng phát triển của Việt Nam là yếu tố quan trọng hứa hẹn nên tương lai sáng sủa của cả hai ngành học này. Tính đến năm 2020, ngành du lịch sẽ cần thềm gần 900.000 lao động mới ( báo cáo của Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch).

Việc các tập đoàn khách sạn lớn như Park Hyatt, Marriott, Accor,… liên tục mở rộng các dự án ở Việt Nam cũng tăng thêm cơ hội làm việc ở những môi trường chuyên nghiệp của sinh viên ngành Quản trị Nhà hàng.

Kinh tế xã hội ngày càng phát triển cũng là yếu tố kéo theo nhu cầu hưởng thụ những dịch vụ cao cấp của người dân tăng lên. Theo BCG, “tầng lớp trung và thượng lưu” với mức thu nhập từ 714 USD/tháng ở Việt Nam sẽ tăng lên mức 33 triệu người trong thời gian 2014-2020. Đây được xem là tầng lớp đóng góp nhiều nhất vào doanh thu của khối ngành dịch vụ, đặc biệt là ngành dịch vụ cao cấp như Nhà hàng và khách sạn.

 

Để học một trong hai ngành Quản trị nhà hàng hoặc Quản trị khách sạn, bạn cần có khả năng linh hoạt, nhạy bén, đam mê việc cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Nếu là một cá nhân có khả năng tổ chức và lãnh đạo tốt, có khiếu giao tiếp và kỹ năng ngoại ngữ thì bạn sẽ dễ thành công trong lĩnh vực này. 

Hạ My (tổng hợp)